Làm sao phát hiện được bệnh cao huyết áp

LÀM SAO ĐỂ PHÁT HIỆN BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP?

Phát hiện Tăng huyết áp như thế nào? Triệu chứng ra sao?

Phần lớn tăng huyết áp không có triệu chứng. Các dấu hiệu nhức đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mỏi gáy, choáng váng, buồn nôn, ngực bứt rứt, tim đập nhanh, mỏi mệt, cảm giác nóng bừng ở mặt…là các biểu hiện thường gặp nhưng không phải đặc trưng chỉ riêng cho tăng huyết áp. Do đó, muốn phát hiện chỉ bằng cách đi khám và đo huyết áp tại các cơ sở y tế.
Đo huyết áp ít nhất mỗi năm một lần khi bình thường và khi cảm thấy trong người khó chịu như chóng mặt, nhức đầu, uể oải không rõ lý do.
Khi có triệu chứng tăng huyết áp, thường lúc này đã có biến chứng hoặc tình trạng tăng huyết áp đã nặng.



Đo huyết áp

Huyết áp có thể được đo tại trung tâm y tế hoặc đo tại nhà bằng máy đo huyết áp cầm tay. Huyết áp bình thường được đo bằng một thiết bị được gọi là máy đo huyết áp, trong đó bao gồm một ống nghe huyết áp, bao quấn (túi hơi), đồng hồ huyết áp, van và bóng bóp. Huyết áp được đo bằng hai chỉ số: huyết áp tâm thu và tâm trương. Huyết áp tâm thu là áp lực tối đa khi tim co bóp đẩy máu đi. Huyết áp tâm trương là áp lực thấp nhất giữa hai lần tim đập (khi tim giãn). Huyết áp được đo bằng milimet thủy ngân (mm Hg) và được viết bằng chỉ số huyết áp tâm thu / chỉ số huyết áp tâm trương (ví dụ, 120/80 mm Hg, hoặc "120 trên 80"). Theo hướng dẫn mới nhất, chẩn đoán cao huyết áp dựa theo bảng phân loại cao huyết áp
  
Khái niệm
HA tâm thu (mmHg)

HA tâm trương (mmHg)
HA tối ưu < 120 < 80
HA bình thường < 130 < 85
Bình thường cao 130 - 139 85-89
Tăng huyết áp


Giai đoạn I 140 - 159 và/hoặc 90 - 99
Giai đoạn II 160 - 179
và/hoặc
100 - 109
Giai đoạn III
> 180
và/hoặc
> 110

Huyết áp có thể tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào tuổi tác, tình trạng tim, cảm xúc, hoạt động và các loại thuốc bạn dùng. Một số đo huyết áp bị cao hơn mức bình thường chưa thể kết luận bạn bị huyết áp cao. Cần phải đo huyết áp tại các thời điểm khác nhau, trong khi bạn đang nghỉ ngơi thoải mái ít nhất 5 phút. Bạn bị tăng huyết áp nếu ít nhất 3 lần đọc cho kết quả huyết áp cao. Ngoài việc đo huyết áp của bạn, bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử của bạn (để xem bạn có vấn đề về tim trước đó hay không), đánh giá yếu tố nguy cơ của bạn (để xem bạn có hút thuốc, có lượng cholesterol cao, tiểu đường…) và hỏi về lịch sử gia đình (để xem các thành viên của gia đình của bạn có ai bị huyết áp cao hay bệnh tim). Nếu bạn được chẩn đoán bị huyết áp cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên làm một số xét nghiệm khác, chẳng hạn như:
Điện tâm đồ (EKG hay ECG): Một xét nghiệm để đo hoạt động điện, tốc độ và nhịp tim của bạn thông qua các điện cực gắn liền với cánh tay, chân và ngực. Các kết quả được ghi lại trên biểu đồ.

Siêu âm tim

Đây là một xét nghiệm sử dụng sóng siêu âm để cung cấp hình ảnh của các van tim và buồng tim để có thể theo dõi hoạt động bơm máu của tim và đo lường được độ dày của các buồng tim và thành tim.
                                                                                                                    

Nhận xét